วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

back to บางแสนมหานคร

กับมาบางแสนแสนสุขแระ
แหกขี้ตาตื่นแต่เช้า
พรุ่งนี้จะได้รีบเดินทาง....
ไป ปาย สักที

ปาย
ปาย อำเภอเล็ก ๆ ซึ่งเป็นทางผ่านไปจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ถูกธรรมชาติสรรสร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งหนึ่ง แต่ก็แฝงไว้ซึ่งความงดงามทางธรรมชาติปาย เป็นดินแดนอันแสนจะโรแมนติก และเป็นเมืองในฝันที่หลายท่านอย่างไปซักครั้งหนึ่ง


บ้านกะทิสด....พี่ชายเรา
---เรื่องเล่าจากบ้านกะทิสด---
บ้านกะทิสดเริ่มต้นจากเด็กหนุ่มกรุงเทพ เป็นนักท่องเที่ยวที่หลงไหลในการเดินทาง สไตล์แบ็คแพ็คเกอร์ เขามีนามว่า"นายกะทิ"นั้นก็คือผมเอง เดินทางมาเที่ยวปายครั้งแรกเมื่อ ปี 50 ไม่นานมานี้เอง ครั้งแรกที่เยี่ยบลงแผ่นดินเมืองปายผมบอกกับตังเองว่า จะต้องมาให้ถึงเมืองปาย จริงๆ ไม่ช่ายมาเยียบแค่พื้นดินเมืองปายแล้วก็กลับไปเล่าให้คนอื่นฟัง ว่า "กูมาปายแว้ว"ผมทำความรู้จักกับ ร้านค้า บาร์ ต่างๆ ในเมืองปายน่าแปลกมากที่ว่า ผู้คนที่นี้มีความพอเพียง ใจดี มีน้ำใจกันทุกคน คนที่นี้จะ นุ้มๆ สะบายๆ ไร้ชึ่งสังคมแบบ วัตถุนิคม ทั้งหมดนี้ทำให้ผมหลงไหลเมืองปายเข้าเต็มๆ บางคนบอกว่าเดินสวนกระแสสังคมมันยาก แต่ผมเดินตามโลกในมุมที่แตกต่าง ในใจลึกๆผมกลัวกลัวจะอยู่เมืองปายไม่ได้ แต่ผมปอบใจตัวเองตลอด ผมมีความสุขที่ผมได้ทำในสิ่งที่ผมรัก อยู่ในที่ที่อยากอยู่ บ้านกะทิสด มีแรงบัลดาลใจมาจาก บ้านปายนาของพี่กบกับพี่ปัน ทำให้ผมมองเห็นว่าการทำบ้านพักนี้ไม่ต้องยิ่งใหญ่ ไม่ต้องรวย ก็ทำได้ เล็กๆ ทั่วถึง บอกความเป็นตัวของตังเองให้ชัดเจน เท่านั้นความสุขก็เกิดแล้ว ผมเริ่มเปิดบ้านกะทิสดอย่างเต็มตัววันที่ 22ตุลาคม 2551 เวลาผ่านไปไม่นานความรู้สึกหลงรักเมืองปายยิ่งทวีคูณมากขึ้นมีเพื่อนๆพี่ๆน้อง ที่ผมไม่เคยรู้จักมาก่อนให้กำลังใจ ช่วยเหลือ และให้คำแนะนำเป็นอบ่างดี ผมพบเจอนักเที่ยวมากมายหลายรูปแบบ น่ารักๆกันทั้งนั้น ขอบคุณทุกคนที่รักและเคารพเมืองปาย

ขอบคุณพี่ทินะคะที่บอกว่ามาเลยเดี๋ยวหาที่นอนให้จนได้แหละ

ไม่มีความคิดเห็น: